Kubernetes Network เมื่อ CNI ไม่ได้มีแค่ Flannel

ryudokung
Apr 4, 2021

--

สวัสดีครับ วันนี้เราจะมาจริงจังกันสักหน่อยเพราะเนื้อหาวันนี้ค่อนข้างลึก…รึเปล่าอย่างที่รู้กันดีว่าการที่เราจะ Create Kubernetes cluster เราจะต้องศึกษาว่าการทำงานเป็นอย่างไร หรือบางทีเราอาจจะไม่ได้ลงเชิงลึกในบางส่วนก็ได้เพราะเบื้องหลัง kubernetes จะเป็นการจัดการให้หมดนั่นเองครับ แต่ในวันนี้จะมาอธิบายเกี่ยวกับ CNI ว่ามันเอาไว้ทำอะไรแบบคร่าวๆ

พูดง่ายๆมันก็คือ Network plugins for kubernetes แต่พอมันไปอยู่ใน Cluster เราจะเรียกมันว่า Contianer Network Interface ก็จะมีให้เราเลือกใช้งานได้หลายตัวดังนี้

  • Calico
  • Canal
  • Cilium
  • Flannel
  • Kube-router
  • WeaveNet

ส่วนการทำงานของมันนั้นพูดง่ายๆคือเอาไว้ให้ container คุยกันในเบื้องหลังนั่นเองครับ โดยสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Kubernetes Network Plugins

แต่ละ plugins ต่างกันอย่างไร

โดยความสามารถของแต่ละตัวก็จะต่างกันเช่น มีการเข้ารหัส ตัว plugins ก็จะได้เรื่องความปลอดภัยแต่ก็จะเสียเรื่อง performance ดังภาพครับ

โดยสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ itnext.io มีการ update ทุกปี

จะเลือกใช้ CNI อย่างไร

โดยการเลือกใช้งาน ก็จะอยู่ที่ผู้ใช้ว่าภายใน cluster มี ข้อมูลที่เป็น sensitive data มากขนาดไหน ก็เลือกใช้งานตามที่เราอยากจะได้นั่นเองครับ.

--

--